Gốm sứ Bát Tràng, chim Hồng Hạc và không gian sống

Thứ Bảy, Ngày 16 Tháng 05 Năm 2020 6:14:28 PM | 788

Không giống chim công, chim phượng, chim trĩ, chim hạc là những loài chim quý không chỉ đẹp mà còn mang giá trị tâm linh từ ngàn xưa chim hồng hạc nhẹ nhàng bước vào các tác phẩm gốm sứ Bát Tràng theo phong cách hiện đại như sự điểm xuyết đáng yêu bởi những giao thoa văn hóa và xu hướng thời đại.

 

Đầu tiên chắc phải kể tới mạng internet, bởi qua đó chúng ta mới nhanh chóng có được những thông tin về loài chim hồng hạc để lan tỏa những giá trị quý báu về chim độc đáo có một không hai này. Với bộ lộng tuyệt đẹp: hồng, cam, hồng pha cam, đỏ hồng, đỏ cam hoặc điểm xuyết những màu vừa kể trên nền lông trắng muốt chim hồng hạc là biểu tượng cho những giá trị chắt lọc, cao quý của đời sống thông qua việc chọn lựa thức ăn để thay đổi diện mạo.

 

Chim hồng hạc, với chiếc mỏ to như biểu tượng cho những vất vả mưu sinh từ đời sống; cặp chân dài như thể hiện cho những nẻo đường đời dài rộng, bấp chấp lênh đênh sóng nước, bộ lông tuyệt đẹp, khoang miệng thanh lọc thức ăn, cách cho con bú huyết sữa từ đỉnh đầu... tất cả như lời nhắn cho chúng ta về đạo tu ở đời...

 

Không phải ngẫu nhiên mà loài chim này trở thành biểu tượng của quốc đảo Bahamas tại vùng biển Caribe, nơi hội tụ hai nền văn hóa Châu Âu và Châu Phi. Thông qua hình ảnh chim hồng hạc nuôi con bằng sữa diều: chim bố lấy mỏ khơi dòng sữa đỏ thắm trên đầu chim mẹ để mớm cho chim con những tháng đầu đời còn non nớt khiến tất cả chúng ta xúc động. Hình ảnh ấy làm ta liên tưởng tới những gì đẹp đẽ, quý giá nhất được chắt chiu, thanh lọc, cất giữ và dành dụm để cho đời sau từ các thế hệ đi trước.

 

Chim hồng hạc trở thành niềm cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế trong mọi sản phẩm của mình

 

Nếu những loài chim quý như chim phượng hoàng đã không còn tới ngày nay mà chỉ còn trong tâm linh hay truyền thuyết, chim hạc thanh cao ngàn năm tuổi cũng chỉ thấy trong các tác phẩm được lưu giữ, chim công với bộ lông đẹp tuyệt và dáng vẻ cao quý chỉ được nuôi giữ trong lồng như báu vật thì chim hồng hạc vẫn chuyên cần lặn ngụp trong đời sống.

 

Trong sự giao thoa giữa các nền văn hóa và xu hướng thời đại các nghệ nhân và thợ thủ công Bát Tràng đã cho ra đời những sản phẩm phác họa hình ảnh chim hồng hạc trên gốm sứ

 

Với chiếc mỏ to như thể hiện cho những vất vả từ cuộc sinh tồn nhưng màu lông và hệ tiêu hóa cùng bộ lọc thức ăn của loài chim này như lời căn dặn: cũng là những lo toan đời sống ấy, cũng nguồn thức ăn chung với mọi loài như vậy nhưng nếu chúng ta biết chắt lọc, biết chọn lựa chúng ta sẽ có sự khác biệt đáng trân trọng và sự khác biệt ấy mang tới những giá trị quý giá như dòng huyết sữa cất giữ và được khơi trên đỉnh đầu, đầy bổ dưỡng truyền lại cho cháu con. Dòng sữa ấy được hiểu như khối kiến thức, nền văn hóa hay những giá trị đáng trân trọng khác.

 

Những chiếc cốc gốm sứ Bát Tràng phác họa hình ảnh chim hồng hạc sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc đẹp đẽ và cảm nghĩ thú vị

 

Ngay từ lúc khởi đầu, chim hồng hạc con sinh ra cũng giống như tất cả các loài chim khác: cò, bồ nông, vạc… cũng màu lông trắng hoặc trắng xám. Nhưng nhờ hấp thụ dòng sữa được chắt chiu từ các thế hệ đi trước, từ bố mẹ mình và sẵn có bộ lọc ở khoang miệng, hệ tiêu hóa, gien di truyền ẩn trong cơ thể mà các chú chim non sau thời gian ban đầu giống các loài tương đồng khác đã nỗ lực vận động, nỗ lực trưởng thành và sau một quá trình lặn ngụp cùng đời sống chúng mới có được bộ lông tuyệt đẹp như giống loài.

 

Các nhà trang trí nội thất cũng đưa hình ảnh chim hồng hạc vào không gian sống và mang tới hiệu ứng thật tuyệt

 

Dĩ nhiên, ở khía cạnh so sánh với các giá trị nhận thức thì thức ăn ở đây không nên hiểu thô thiển chỉ là những gì cho vào miệng rồi hấp thụ để đẹp dáng láng da mà nên hiểu đó là những kiến thức, hiểu biết và nhìn nhận đúng sai, phải trái bằng tấm lòng và tri thức. Bộ lông bên ngoài chúng ta không hiểu thiển cận là vẻ đẹp bề ngoài mà nó là biểu tượng cho những gì cao quý, những tinh hoa được phát tiết ra ngoài. Mặc dù, quả nhiên, chỉ nhìn từ vẻ ngoài, chim hồng hạc thực sự là loài chim đẹp và vô cùng ấn tượng với màu lông độc nhất vô nhị.

 

Chim hồng hạc được mô phỏng trên nhiều chất liệu và sản phẩm gia dụng khác, thật sang trọng và tiện dụng

 

Thật thú vị nếu như nói chim hạc là biểu tượng của những người tu theo đạo tiên thì chim hồng hạc phải chăng là biểu tượng cho việc chúng ta tu ở đạo đời và đâu đó chúng ta liên tưởng tới những lời răn trong đạo Phật mà chúng ta từng được đọc hay được nghe ông bà, cha mẹ vẫn kể từ thuở còn thơ.

 

Chim hồng hạc được thể hiện sang trọng và tinh tế khiến không gian sống của chúng ta trở nên lung linh, ấm áp hơn. Thưởng thức một ly trà và cùng chiêm nghiệm những giá trị đời sống

 

Hình ảnh chim hồng hạc mới được đưa vào làm họa tiết trang trí trên những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng thiết kế theo phong cách hiện đại nhưng được người tiêu dùng khá thích thú. Không chỉ trong gốm sứ mà trong trang trí nội thất, chim hồng hạc cũng được đưa vào trang trí, mang tới cảm xúc đẹp đẽ đầy thi vị, trẻ trung và lịch lãm.

 

Những chú chim hồng hạc, bên cạnh một vài điểm nhấn: một bình hoa đơn giản, nhẹ nhàng bạn đã có một khung cửa thật tuyệt

 

Chúng ta cùng ngắm nhìn hình ảnh chim hồng hạc mà chúng tôi sưu tầm trên mạng internet để chiêm nghiệm những giá trị cao quý từ đời sống và lựa chọn cho mình một phong cách bài trí không gian, tăng thêm niềm vui và giúp tinh thần tươi mới nhé!

 

Ống đựng thìa đũa lấy cảm hứng từ chim hồng hạc

 

Một không gian với chim hồng hạc trong thiết kế nội thất

 

Chỉ với ba chú chim hồng hạc các nhà thiết kế nội thất đã mang tới những không gian ấn tượng cùng cảm xúc thật đẹp phải không

 

Nhẹ nhàng và đơn giản nhưng với những chú chim hồng hạc này chúng ta đã có một khoảng nhỏ trong ngôi nhà thật đáng yêu

 

 

Thương Kiều- Ảnh: st

Tags: chim hồng hạc huyết sữa gốm sứ Bát Tràng

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác