Lọ hoa Bát Tràng: những kiệt tác kì dị từ men hỏa biến

Chủ nhật, Ngày 05 Tháng 05 Năm 2019 6:34:59 AM | 1036

Từ màu xanh đậm tới màu nâu vàng, nâu nhạt hay màu trắng sữa, màu vỏ đỗ… mỗi lọ hoa hỏa biến Bát Tràng lại mang tới sự biến ảo khác nhau và cho người xem những cảm nhận thú vị.

 

Là màu men mới đang được các nhà lò đưa vào thử nghiệm những chiếc lọ hoa có màu men hỏa biến tạo nên những hình thù biến ảo lạ mắt như những họa tiết do thần lửa tinh nghịch tạo ra bằng ngòi bút rừng rực nóng của mình.

 

Những lọ hoa Bát Tràng với màu men và họa tiết được tạo nên ngẫu hứng bởi... thần lửa qua sự sắp đặt khéo léo của các nghệ nhân Bát Tràng

 

Cũng là những chiếc lọ có màu xanh lam đậm nhưng ở mỗi chiếc trong cùng một lò nung lại cho ra những họa tiết trang trí khác nhau với những hình thù kì dị: cái  chuyển màu xanh dương với viền đen như chiếc đai nhỏ thắt lấy phần chân lọ, cái chuyển màu lam đậm với sự phối màu đều đặn của sắc đen đậm, cái lại chuyển màu xanh coban tông nhạt với sự sánh đặc, quyện lại của chất men đen ở đáy bình.

 

Những chiếc bình màu xanh dương lại được biến ảo với nhiều họa tiết trang trí khác nhau do độ nóng trong lò nung

 

Những chiếc lọ màu trắng sữa lại mang tới bức tranh trìu tượng với những dãy tường thành xây bằng màu huyết dụ, những đỉnh núi cao ẩn hiện trong lớp lớp mây trắng xốp.

 

Chiếc lọ hoa Bát Tràng men hỏa biến với màu chủ đạo là màu trắng sữa, qua đôi bàn tay tinh nghịch của... thần lửa đã tạo nên bức họa trìu tượng mà mỗi người ngắm lại mang đến hình dung khác nhau

 

Các “tông” màu xanh không chỉ có xanh lam mà còn có màu xanh đá, màu trắng còn có màu trắng còn có màu ghi trắng.

 

Cũng là màu nâu nhưng nâu với những "cấp độ" khác nhau từ nâu đậm, nâu vàng tới nâu nhẹ

 

Những gam màu nâu cũng có nhiều “cấp độ” từ màu nâu vàng, màu nâu nhạt tới những chiếc lọ tạo nên lớp men bọc ngoài đều đặn như những hạt đỗ đáng yêu.

 

Lại có những chiếc lọ phơn phớt nâu nhưng được bao bọc bởi màu vân đỗ và qua nhiệt độ trong lò nung chúng mang tới những họa tiết khá thú vị

 

Sẽ thật hợp khi bài trí những chiếc lọ hoa Bát Tràng biến ảo trong lửa và tạo nên những bức họa trìu tượng như những kiệt tác ngẫu hứng của thần lửa trong không gian bài trí mang tính sáng tạo hay cá tính, phá cách và ấn tượng.

 

Chúng ta có thể nhận ra những chiếc lọ có màu men lạ, không cái nào giống cái nào mang tới sự độc đáo, khác lạ và ấn tượng

 

Bạn cũng có thể dùng để cắm hoa tươi, hoa lụa hay hoa hoa giả có sắc màu độc đáo, có đóa to và hợp với không gian trưng bày.

 

Nguyệt Kiều


Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác