Bình hoa Bát Tràng: Đa dạng màu sắc và phong phú kiểu dáng

Thứ Tư, Ngày 08 Tháng 05 Năm 2019 10:36:29 AM | 1719

Đến với thế giới bình hoa gốm sứ, lọ hoa Bát Tràng bạn sẽ hoa cả mắt vì mẫu mã phong phú, kiểu dáng, màu sắc, họa tiết đa dạng và rất khó để chúng ta gọi đúng tên mã hàng dù mỗi chiếc bình đều được nhà lò gắn cho một “mã”- tức tên sản phẩm ngay từ khi vào lò. Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu một số ít trong vô vàn các bình hoa gốm sứ, lọ hoa Bát Tràng được bày bán ở chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng.

Nếu yêu thích và muốn khám phá hoặc tìm hiểu để mua một chiếc bình hoa gốm sứ hay lọ hoa Bát Tràng bạn hãy lên mạng internet hoặc tới thăm quan làng gốm, vào chợ hay la cà suốt các tiệm bán hàng gốm sứ và hỏi han về mỗi sản phẩm, bạn sẽ được các chủ hàng giới thiệu tận tình và tới lúc đó khi “ẵm” một sản phẩm ưng ý trong tay bạn sẽ có được tên gọi chính xác cũng như bao gồm cả giảng giải về họa tiết, cách thực hiện và thông điệp gửi tới bạn.

 

Với bình hoa đẹp điệu đà và được vẽ tay trên sơn mài hình ảnh làng quê xưa với những bờ cỏ, bụi cây xanh mướt mát, những tán cây đỏ ối như đang giữa mùa xuân và dáng chị tất tả đi làm về với ngôi nhà lợp dạ ẩn giữa những lùm cây bạn có thích ngắm nghía không?

 

Còn với bài viết này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một số kiểu dáng như: bình hoa dáng tỏi: tức bình hoa được thiết kế nom duyên dáng như là mô phỏng dáng của củ tỏi khi nó tròn trịa còn có một chút thân lá ở bên trên. Hay bình hoa dáng giỏ cua: do mô phỏng lại na ná hình tròn tròn với cái miệng cao của giỏ bắt cua. Bình hoa dáng chum: vì nom nó như một cái chum thu nhỏ vì chum thường được làm to để đựng lúa, đựng nước… Rồi có những bình hoa trang trí nom điệu đà mà phá cách như thể một chiếc bình đựng nước, đựng rượu, đựng giàu thắp…

 

Có rất nhiều kiểu dáng của bình hoa gốm sứ hay lọ hoa Bát Tràng mà thoạt nhìn bạn có thể thích mê nhưng chẳng biết gọi tên chúng thế nào, nếu muốn tìm hiểu bạn sẽ có được tên chính xác của nó như: Bình hoa dáng chum vẽ họa tiết 3D hoa phù dung tím chẳng hạn. Còn bình thường chúng ta chỉ gọi chung chung là bình hoa gốm sứ hoặc lọ hoa Bát Tràng mà thôi

 

Có những bình hoa lại được vẽ tay lên sơn mài, có chiếc lại được khắc chìm trên gốm khi chưa cho vào nung, có chiếc lại được đắp nổi các họa tiết, có chiếc lại được vẽ 3D tạo thành từng lớp những cánh hoa như vừa cắm vào thân bình vậy.

 

Còn với hai bình hoa nom vô cùng độc đáo, đẹp và lạ mắt này bạn gọi tên chúng là gì? Dáng giỏ cua hay dáng tròn? Song những bông hoa phù dung được chạm khắc trên thân bình cùng cách phối màu thì thật tuyệt phải không?

 

Với thế giới bình hoa gốm sứ, lọ hoa Bát Tràng đủ màu sắc, họa tiết và kiểu dáng bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình một chiếc phù hợp và thực sự thích thú.

 

Bình hoa đẹp mê ly này người ta gọi là dáng củ tỏi đấy bạn ạ. Với màu nền tím ngắt như hoàng hôn và mái nhà xưa yên lành giữa những lùm cây xanh tươi, dáng mẹ tất tả sớm hôm khiến ta dưng dưng tới nao lòng

 

Không chỉ ngày nay, mà từ rất xa xưa, chúng ta dễ nhận thấy nhà nào ở Việt Nam, kể cả nhà nghèo nhất cũng sẽ có một đồ vật bằng gốm sứ và những chiếc lọ hoa gốm sứ dường như mãi bền bỉ với thời gian, theo chân cha ông ta rồi tới bố mẹ ta và tới thế hệ chúng ta vẫn nhìn thấy, vẫn lau chùi sạch sẽ và cắm vào đó những bông hoa tươi thắm, rực rỡ.

 

Sắc tím luôn có sức cuốn hút lạ kỳ và bạn có thấy thích cách phối màu và nét vẽ bay bướm tài hoa của những nghệ nhân, thợ gốm sứ Bát Tràng trong tác phẩm lọ hoa này không?

 

Cùng ngắm một số trong muôn vàn màu sắc và kiểu dáng những bình hoa gốm sứ Bát Tràng trong bài viết của chúng tôi và chúc bạn có được một chiếc bình hoa gốm sứ hay lọ hoa Bát Tràng ưng ý nhé!

 

Bình hoa này chắc chắn là dáng chum? Nhưng có lẽ chúng ta cứ ngắm cái đã, còn muốn gọi tên chúng vì quá thích chắn chắn khi sở hữu chúng trong tay chúng ta sẽ được các chủ hàng cung cấp từ tên kiểu dáng, tên họa tiết và thậm chí cả quy trình, cách thức tạo nên sản phẩm này

 

 

Võ Minh Thần

Tags: lọ hoa Bát Tràng bình hoa gốm sứ chợ gốm sứ làng cổ thăm quan

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác