Người đẹp hóa thân thành lọ hoa gốm đỏ Bát Tràng

Chủ nhật, Ngày 26 Tháng 05 Năm 2019 8:03:02 AM | 778

Với đường nét hoa văn tinh tế, tạo hình sống động những nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề Bát Tràng đã sử dụng gốm đỏ để khắc họa hình ảnh người đẹp Việt Nam khắp các vùng miền trong những thiết kế lọ hoa gốm đỏ Bát Tràng.

 

Nếu trong những bài viết trước chúng tôi giới thiệu tới bạn hình ảnh những người đẹp, những người phụ nữ Việt Nam trong các bức họa, những họa tiết trang trí trong tranh gốm sứ, trên các bình hoa Bát Tràng, lọ hoa gốm sứ hay trên đèn ngủ, đèn thắp tinh dầu… thì hôm nay chúng ta lại bắt gặp hình ảnh người phụ nữ hóa thân thành những chiếc bình hoa gốm đỏ, lọ hoa nghệ thuật Bát Tràng.

 

Hình ảnh những người đẹp luôn phảng phất trên lọ hoa gốm đỏ Bát Tràng trong từng nét tạo hình hay sự uyển chuyển, điệu đà của các họa tiết

 

Cũng vẫn là những lọ hoa để chúng ta dùng cắm hoa tươi, họa lụa, hoa gỗ hay hoa nhựa… hoặc chúng ta có thể trưng bày như những tác phẩm gốm sứ nghệ thuật mà không nhất thiết phải cắm hoa nhưng những bình hoa gốm đỏ trở nên đặc biệt, đặc sắc hơn khi chúng không phải là những thiết kế đơn thuần mà mang dáng hình của một người phụ nữ.

 

Chúng ta có thể thấy hình ảnh của các người đẹp khắp mọi vùng miền của Việt Nam trong từng sản phẩm gốm đỏ Bát Tràng

 

Ở bình hoa này chúng ta thấy dáng dấp của một bà má đôn hậu với khăn rằn- ri vắt chéo vai; ở kia chúng ta nhận ra hình ảnh của một người đẹp tóc xõa ngang vai, duyên dáng với chiếc khăn ca- rô và bộ đồ sắc gốm đỏ.

 

 

Còn đây, người đẹp tóc xõa ngang vai, tay bưng vựa quả, điệu đà với chiếc khăn rằn và bộ đồ gốm đỏ, bạn nhận ra người đẹp thuộc vùng nào?

 

Hay ta có thể bắt gặp một người đẹp kinh bắc với áo mớ ba, mớ bảy, yếm thắt dải lụa sắc màu, nón quai thao điệu đà ngọt ngào câu quan họ.

 

Còn đây, chắc hẳn là người đẹp vùng Kinh Bắc với nón quai thao và dải lụa đào gợi nhớ về câu quan họ ngọt ngào, đằm thắm

 

Ở tác phẩm khác, chúng ta bắt gặp nàng sơn nữ xinh đẹp, đeo gùi lên dẫy trong bộ đồ thổ cẩm được dệt kỳ công, gương mặt ửng hồng mơ mộng.

 

 

Bạn có nhận ra đây là người đẹp vùng miền nào không? Khăn thắt điệu đà trên tóc, trang phục đẹp và đeo gùi lên dẫy

 

Chúng ta cũng thấy em bé nước ngoài trong bộ đồ thiết kế rực rỡ, họa tiết bắt mắt tôn thêm vẻ ngây thơ, trong sáng, tóc bé thả mành mành, má phúng phính, miệng chúm chím đáng yêu.

 

 

Chúng ta có thể đoán ra em bé Nhật đáng yêu

 

Qua đôi bàn tay tài nghệ, những sản phẩm gốm đỏ được vuốt- vẽ thủ công sẽ thực sự mang một giá trị đặc biệt không chỉ về nghệ thuật mà còn là nét độc đáo riêng vẫn còn duy trì, gìn giữ và phát triển tại Bát Tràng.

 

Cũng là chiếc khăn rằn nhưng bộ đồ lại sặc sỡ và được thiết kế kỳ công đang "tạo dáng" duyên dáng "em xinh em đứng một mình cũng xinh" không cần đoán chúng ta cũng nhận ra vì tác giả của tác phẩm này đã có chú thích trên thân bình rồi, đúng không

 

Khi trưng bày và ngắm nhìn những tác phẩm gốm sứ đẹp của nơi đây chúng ta vừa được thưởng thức vẻ đẹp của tác phẩm, vừa cảm nhận sự kì công chăm chút, tâm huyết của những người thợ cần mẫn và yêu nghề, chúng ta vừa được sống trong không khí diệu kỳ của những chất liệu được hun đúc và giữ lửa tinh hoa sống động cả gần ngàn năm.

 

(Hình ảnh được thực hiện tại tiệm gốm Quốc Anh, trong chợ gốm sứ, làng cổ Bát Tràng, Hà Nội)

 

Nhật Khải

 

Tags: gốm sứ lọ hoa người đẹp thổ cẩm kinh bắc rằn- ri...

Các bài viết khác