Lọ hoa Bát Tràng: Vẻ đẹp của sự… mất cân đối

Thứ Ba, Ngày 28 Tháng 05 Năm 2019 9:11:37 AM | 965

Chúng ta vẫn tìm thấy vẻ đẹp trong sự tương đối và cân xứng. Thế nhưng đến với thế giới gốm sứ Bát Tràng bạn sẽ thấy vẻ đẹp trong cả những sản phẩm mất cân đối, ví như hình trái tim to bé khác nhau ghép ngược trở thành bình hoa nghệ thuật hay cặp lọ cái lồi cái lõm thành một đôi vừa xinh hay sự độc- lạ trong chiếc bình được cố tình làm cho chéo vát đi…

 

Nếu như với đồ gốm sứ, càng để lâu, càng cổ càng có giá trị tinh thần lớn lao, thậm chí là cả trị giá cũng cao thì những sản phẩm gốm sứ mang tính sáng tạo, độc đáo, càng phá cách càng có sức hấp dẫn lạ lùng. Chính vì thế, với những sản phẩm có gì đó không cân xứng hay có vẻ mất cân đối một chút lại tạo sức hút với cảm xúc thú vị.

 

Bạn có cảm nhận được vẻ đẹp từ chiếc bình hoa Bát Tràng này không?

 

Bạn có thể nhận ra điều này trong chiếc bình gốm được trang trí bằng những đường vòng tròn sắc màu so- le và miệng bình nom cũng có vẻ… so le, chéo vát.

 

Còn cặp bình hoa nghệ thuật gốm sứ Bát Tràng với lời chúc Bình an và Hạnh phúc này bạn thấy có tuyệt không? Một chiếc bình hõm vào để cho chiếc kia ghép lại thành một đôi

 

Hay với những bình hoa nghệ thuật, những trái tim không cân xứng ghép ngược nhau hay những chiếc bình bên lõm- bên lồi ghép với nhau lại trở nên một tác phẩm lạ mắt nhưng hoàn chỉnh. Cũng có khi là một vòng tròn bị vỡ và trượt ra khỏi mọi nguyên tắc để tạo nên một bình hoa nghệ thuật đặc sắc.

 

Chiếc bình này đã trượt ra khỏi nguyên tắc của nó và tạo thành một bình hoa nghệ thuật cách điệu đáng yêu

 

Bạn có thể thấy một chiếc lọ nhìn xa như thể bị… sứt miệng nhưng lại gần thì đó là cách mô phỏng một nụ hồng hàm tiếu đang he hé rất điệu đà.

 

Một nụ hồng hàm tiếu he hé nở với một đường chéo vát nhỏ ở thân bình tạo thành dấu ấn thú vị

 

Chúng ta cùng ngắm một vài mẫu thiết kế lọ hoa gốm sứ nghệ thuật để cảm nhận vẻ đẹp của những điều không cân đối nhé!

 

Cặp trái tim to nhỏ khác nhau ghép ngược lại trở thành một bình hoa nghệ thuật độc đáo

 

(Hình ảnh được thực hiện tại tiệm gốm sứ Quốc Anh và một hai tiệm gốm sứ khác trong chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng)

 

Dị Thảo

Tags: gốm sứ chợ gốm sứ lọ hoa bình hoa Bát Tràng

Các bài viết khác