Nhà gốm sứ Bát Tràng: làm đẹp thêm hòn non bộ

Thứ Bảy, Ngày 23 Tháng 03 Năm 2019 1:42:11 PM | 1715

Hòn non bộ một thời tưởng đã “mất biến” trong kiến trúc hiện đại nhưng những năm gần đây xu hướng thiết kế non bộ trở lại và những ngôi nhà bằng gốm sứ Bát Tràng lại trở thành một nét chấm phá không thể thiếu trong việc trang trí non bộ.

 

Kiến trúc nhà xưa dù là ở thành thị hay nông thôn, những gia đình khá giả đều thiết kế hòn non bộ trước nhà như cách để làm đẹp không gian sống cho có non có nước hữu tình vừa là tạo ra bức tranh thiên nhiên mang hơi thở đời sống ngăn cách những ánh nhìn tò mò, ghanh ghét từ bên ngoài mang những luồng năng lượng xấu thộc thẳng vào cửa chính nhà mình.

 

Hòn non bộ từng là một phần không thể thiếu trong trang trí sân vườn, tiểu cảnh từ nông thôn tới thành thị xưa kia (ảnh: st)

 

Qua sự tác động của thời gian và sự vận động của đời sống hòn non bộ không còn được ưa chuộng và cái chính là điều kiện tài chính không cho phép. Những năm gần đầy, sau biến động lớn của nền kinh tế chung, đời sống những người dân Việt Nam trở lại hưng thịnh hơn thì nhu cầu về trang trí nhà ở tăng cao, người ta vượt qua cả những xu hướng và thích thiết kế không gian theo ý tưởng của mình.

 

Nhà gốm sứ nói chung và nhà gốm sứ Bát Tràng nói riêng là môt phần không thể thiếu trong việc thiết kế, trang trí hòn non bộ

 

Vì vậy, hòn non bộ trở lại vừa là cách để tiêu khiển, vừa là vận dụng những giá trị phong thủy áp dụng vào thực tiễn đời sống. Do đó, rất nhiều các kiểu dáng, kích cỡ hòn non bộ ra đời.

 

Bên cạnh việc trang trí sân vườn tiểu cảnh hòn non bộ còn có giá trị về phong thủy, đôi khi nó trở thành bức bình phong ngăn chặn những luồng năng lượng xấu, những ánh nhìn ác ý, ghanh ghét, tọc mạch xộc thẳng từ ngoài vào (ảnh: st)

 

Mỗi hòn non bộ lại phải có những ngôi chùa ẩn hiện trong sương khói, trong cảnh núi non hùng vĩ, sông suối róc rách reo vui hay lấp ló trong rừng thông, rừng trúc…

 

Nhà gốm sứ Bát Tràng được thiết kế đẹp, có nhiều kiểu dáng, kích cỡ phù hợp cho nhiều không gian và tiện cho người sử dụng lựa chọn

 

Những hòn non bộ cái có cầu bắc qua sông, cái có đàn dê núi thung thăng, cái có những rừng cây xao xác gió… nhưng nhất định phải có những ngôi nhà gốm sứ để làm cho cảnh quan sống động, có hơi thở và hình bóng con người, tạo nên sự cân bằng sinh thái và không khiến cho cảnh sắc bị hoang vu, hiu quạnh.

 

Nhà gốm sứ Bát Tràng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu trang trí tiểu cảnh sân vườn và hòn non bộ cho gia đình bạn (ảnh: st)

 

Chính vì lẽ đó, những ngôi nhà gốm sứ Bát Tràng được thiết kế đẹp hơn, đa dạng hơn, kiểu dáng, kích cỡ phong phú hơn để đáp ứng được nhu cầu người sử dụng.

 

Chúng ta cùng ngắm một vài thiết kế nhà gốm sứ Bát Tràng và những không gian bài trí non bộ mà chúng tôi sưu tầm được nhé!

 

(Hình ảnh nhà gốm sứ Bát Tràng được thực hiện tại tiệm gốm sứ Liên Đằng, Giang Cao, Bát Tràng, Hà Nội)

 

Dị Thảo

Tags: gốm sứ Bát Tràng non bộ nhà gốm sứ

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác