Tượng thần trà Lục Vũ Bát Tràng

Thứ Năm, Ngày 06 Tháng 06 Năm 2019 4:17:18 PM | 1843

Tới Bát Tràng chúng ta thấy rất nhiều các bức tượng gốm sứ nhưng không phải ai cũng biết đó là tượng về ai. Hôm nay, chúng ta tìm hiểu về tượng gốm sứ Thần Trà Lục Vũ tại Bát Tràng nhé!

 

Tượng thần trà Lục Vũ Bát Tràng thường được thiết kế đẹp với hình ảnh một ông cụ râu dài, tóc búi tó cao, áo choàng kiểu xưa ngồi bắt chân chữ ngũ cạnh chiếc bàn trà với tư thế thưởng trà độc ẩm (uống trà một mình) thong dong tự tại. Có những bức tượng thì kèm theo bộ kinh trà đặt trên bàn. Có bức tượng thì kèm theo một tiên đồng hoặc ngọc nữ phụ giúp việc thổi lửa châm trà hoặc theo phụ giúp việc vặt.

 

Tượng thần trà Lục Vũ gốm sứ Bát Tràng được trưng bày trên gian hàng trong chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng

 

Lục Vũ là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc. Ông là một danh y đồng thời là một nhà học giả uyên bác đời Đường. Ông là người đầu tiên tại Trung Quốc cũng như trên thế giới viết bộ sách đầy đủ về trà với tựa đề “Kinh Trà”.

 

Cuốn sách là tác phẩm đầy đủ nhất nói về nguồn của cây trà, cách thức trồng trà và chăm sóc trà với các công cụ cần thiết và môi trường phù hợp. Đồng thời, với kiến thức của một danh y ông đã nói về công dụng của cây trà đối với sức khỏe, sinh lý con người cũng như cách chế biến trà thế nào để nó có thể trở thành một vị thuốc có lợi cho sức khỏe. Vốn là người yêu trà và có khả năng pha chế trà vào bậc nhất đương thời nên ông còn trao đổi về cách pha trà thế nào và thưởng trà ra sao.

 

Tượng thần trà Lục Vũ Bát Tràng trong tư thế độc ẩm được giới thiệu trên các trang online, bạn có thể tìm hiểu khi gõ cụm từ liên quan và được hướng dẫn tỉ mỉ về cách bài trí cũng như thiết kế về bức tượng (ảnh: st)

 

Theo các tư liệu để lại cuộc đời ông gắn với nhiều câu chuyện trong dân gian nên truyền thuyết về ông phong phú hơn cả cuộc đời thực, thậm chí cuộc đời thực cũng nhuốm màu huyền thoại. Bởi vậy ông được tôn là Thần Trà hay Thánh Trà và trở thành một trong 10 vị thánh được nhân dân Trung Hoa phong tặng, tôn thờ.

 

Tượng thần trà Lục Vũ gốm sứ Bát Tràng trong tư thế độc ẩm và có bộ sách Kinh Trà đặt trên bàn. Ông là nhân vật có thật trong lịch sử Trung Hoa được nhân dân nước bạn tôn thờ. Cùng với sự giao thoa văn hóa các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề Bát Tràng đã thiết kế những bức tượng thần trà giúp cho việc bài trí không gian thưởng trà thêm ý nghĩa

 

Tượng thần trà Lục Vũ là một trong số tượng dùng để trang trí sân vườn, tiểu cảnh, hòn non bộ tạo ra không gian tự tại, an lạc không chỉ giúp con người thư thái và còn kích thích con người học hỏi, trau dồi kiến thức đời sống và thưởng thức đời sống một cách khoa học.

 

Nhật Khải

 

Tags: Gốm sứ chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng thần trà Lục Vũ

Các bài viết khác