Tượng người nông dân trên gốm sứ Bát Tràng

Thứ Ba, Ngày 14 Tháng 05 Năm 2019 4:07:44 PM | 977

Những cánh đồng ngày càng thu hẹp lại, đời sống ngày một khấm khá hơn với sự phát triển của công nghiệp hóa nhưng cũng như rất nhiều hình ảnh đẹp đẽ khác của đời sống, nhất là với đời sống của bà con nơi làng quê tượng những người nông dân vẫn được các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề Bát Tràng thực hiện với nhiều cảnh sinh hoạt thân thuộc, đáng yêu.

 

Được xếp vào danh mục những sản phẩm gốm sứ dành cho trang trí sân vườn, tiểu cảnh, hòn non bộ những bức tượng gốm sứ về người nông dân chân lấm tay bùn trong những hoạt động của đời sống luôn được các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề Bát Tràng thực hiện một cách gần gũi, sống động.

 

Hình ảnh người nông dân bên điếu cày và đôi chén nước chè sau ngày lao động nom thân thuộc và gần gũi

 

Chúng ta có thể thấy hình ảnh người nông dân cởi trần, khăn áo đẫm mồ hôi vắt vai đang ngồi so gối nghỉ ngơi, thư giãn sau buổi làm về. Ở khung cảnh khác, ta lại bắt gặp một bác nông có vẻ đang mệt, tìm chiếc điếu cày “bắn một bi” cho thư giãn, sảng khoái.

 

Ta vẫn bắt gặp hình ảnh bác nông nào đó sau ngày cày ruộng, làm đồng về so gối, khăn áo đẫm mồ hôi vắt chéo qua vai thế này

 

Hay trong cảnh thơ mộng của đầm nước, hay cảnh lãng mạn của một bờ sông, một bác nông dáng dấp khỏe khoắn, gương mặt đôn hậu đang mê mải thả hồn theo chiếc cần câu vừa thư giãn sau ngày cày cuốc luôn chân luôn tay vừa suy ngẫm việc nhà, việc đời một cách nhẹ nhàng, thanh thản ra chiều hài lòng, vừa ý lắm.

 

Khuôn mặt đôn hậu, dáng dấp khỏe khoắn, bác nông dân trong lúc thư giãn quần vẫn sắn cao, giỏ cá để cạnh, vừa nghỉ ngơi vừa suy ngẫm sự đời, sự người ra chiều vừa ý

 

Có bác nông thì đang say sưa úp cá, gương mặt rạng rỡ vì “túm” được một chú cá chép ngon lành.

 

Và trong một khung cảnh khác, người nông dân lại là một thày đồ, một ông giáo học, ngồi phe phẩy quạt mo, dạy cho lớp cháu con những bài giảng làm người, truyền cho thế hệ mai sau vốn kiến thức quý giá để làm vốn cho sự trưởng thành, khôn lớn.

 

Còn đây là hình ảnh bác nông dân trong vai trò thầy đồ đang dạy học cho thế hệ cháu con

 

Những tác phẩm tượng nghệ thuật gốm sứ về người nông dân được làm phong phú với nhiều kiểu dáng, trong đó phần lớn là những kiểu dáng gắn với những hoạt động thân thuộc, những cảnh sinh hoạt gần gũi của mỗi người dân làng quê từ xa xưa cho tới bây giờ.

 

Những bức tượng này sẽ hợp để bạn bài trí trên kệ trong phòng khách, phòng làm việc chứ không nhất thiết chỉ dành cho việc bài trí sân vườn, tiểu cảnh hay hòn non bộ.

 

Ai sống ở làng quê mới cảm nhận hết được vẻ mặt thích thú khi bác nông dân đi úp cá và bắt được một con cá chép ngon lành thế này

 

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu một số trong rất nhiều mẫu mã về hình ảnh người nông qua các sáng tác tượng gốm sứ. Trong những bài viết sau, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn những hình ảnh về đề tài này. Nếu bạn quan tâm có thể ghé thăm chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng hoặc đi dọc những con phố của làng cổ để thăm quan và tìm cho mình những sản phẩm ưng ý nhất nhé!

 

Đông Âm

Tags: gốm sứ chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác