Niêu đất Bát Tràng: vật dụng xưa được yêu thích bây giờ

Thứ Hai, Ngày 22 Tháng 07 Năm 2019 10:37:48 AM | 2559

Với lớp thế hệ xa xưa, từng được ăn món cá kho ủ trong niêu đất Bát Tràng và quấn rơm rồi vùi trong tro ấm sẽ không thể nào quên được và dù sau này được ăn món cá ấy kho trong nồi đồng hay nồi gang, nồi nhôm cũng không thể nào sánh bì. Giờ đây, trong thời hiện đại, cá kho niêu hay cơm niêu bỗng trở thành món đặc sản hấp dẫn bao người…

Là cái nôi sản sinh ra biết bao vật dụng, gia dụng trong gia đình như siêu sắc thuốc, niêu nấu cơm, niêu kho cá, ấm chén, bát, đĩa… Bát Tràng đã chứng kiến bao cuộc đổi thay của đời sống. Trải qua hàng trăm năm, chiếc niêu đã gắn với bao thế hệ con cháu Lạc Hồng và những món ăn gắn liền với món vật dụng này đã trở thành ký ức đẹp đẽ không thể thay thế.

 

Chiếc niêu đất ngày xưa giản dị với màu đất đỏ còn chiếc niêu đất ngày nay được thiết kế thêm những họa tiết hoa văn trang trí và kiểu dáng cũng phong phú, đẹp mắt hơn

 

Chỉ cách đây hơn 30 năm về trước, những ai từng được bà, được mẹ kho món cá quả, cá bống mũn với lá gừng hay dưa chua trong niêu đất rồi quấn rơm đốt, vùi lại trọng đám tro ấm ấy vào những ngày mùa đông giá rét rồi ăn với cơm gạo tám thơm ngon, trắng nuột chắc chắn sẽ không thể nào quên được.

 

Niêu đất bây giờ với rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã, kích cỡ với sự cách tân cho phù hợp với không gian và đời sống hiện tại được bày bán tại chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng

 

Đời sống ngày một hiện đại hơn, có nhiều món vật dụng, gia dụng được làm bằng các chất liệu khác thay thế cho các vật dụng bằng đất như: đồng, nhôm, gang… Nhưng có những món ăn như món cá kho thì thực sự chỉ kho trong niêu mới là ngon nhất!

 

Một mâm cơm bằng chiếc sàng tre với những món ăn Việt Nam dân giã cùng cơm niêu, cá kho niêu thật hấp dẫn giới trẻ ngày nay (ảnh: st)

 

Trở lại từ những kí ức xưa cũ lớp thế hệ trẻ bắt đầu khai thác những món đồ cũ để đưa lại đời sống như thú thưởng thức tao nhã và niêu đất trở lại với món ăn xưa như những món đặc sản của dân tộc và cơm niêu với cá kho niêu: cá quả, cá trắm, cá bống… được yêu thích hơn bao giờ hết.

 

Những người dân Bát Tràng vẫn miệt mài, đam mê hàng ngày tạo ra những chiếc niêu đất chất lượng mang hồn cốt quê hương (ảnh: st)

 

Không gì thú bằng một bữa cơm ngon gạo trắng nước trong nấu trong niêu đất ăn với cá kho- dưa muối, canh cua- cà ghém, thêm đĩa đậu phụ rán là tuyệt ngon. Có ai đó thích cho thêm đũa thêm bát thì luộc thêm đĩa thịt lợn với những cọng rau thơm.

 

Chiếc niêu kho cá chịu nhiệt ngày nay

 

Hà Nội bắt đầu những ngày mưa ngâu rả rích, ngồi bên mâm cơm đầm ấm, thưởng thức những món ăn dân giã với niêu đất và cảm nhận cái lành lạnh của mưa ngâu phả vào không gian qua ô cửa sổ thật không gì thú bằng.

 

Đông Tửu

Tags: niêu đất cá kho cơm niêu Bát Tràng

Các bài viết khác