Niêu cá Bát Tràng và bộ sưu tập niêu cá dễ thương

Thứ Sáu, Ngày 02 Tháng 08 Năm 2019 2:01:44 PM | 900

Cách đây hơn 30 năm về trước, ở các vùng quê Bắc Bộ chúng ta thường thấy những chiếc niêu kho cá bèn bẹt khi mới màu vàng đỏ, đun trên bếp rơm bếp rạ lâu ngày ngả màu bồ hóng còn bây giờ tới Bát Tràng bạn có thể thấy rất nhiều kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ và cả họa tiết vẽ tay minh họa trên những chiếc niêu kho cá.

Ngày xưa, các cụ nhà ta do thiếu thốn mà chỉ có nồi đất để nấu nướng: nấu cơm, kho cá... còn ngày nay, khi chúng ta có quá nhiều lựa chọn với các đồ gia dụng hiện đại thì có nhiều người lại muốn được ít nhất một lần thưởng thức cơm niêu, cá kho niêu để cảm nhận hương vị thơm ngon, mặn mòi và đượm đà hơi thở quê hương.
 
Những chiếc niêu đất Bát Tràng ngày nay nom vô cùng băt mắt và tiện dụng khi được bán kèm với chiếc dế mây nhỏ
 
Có rất nhiều nhà hàng cơm niêu ra đời với những món ăn dân giã được chế biến với niêu đất khiến ai ăn một lần sẽ không bao giờ quên đượcc như: cá kho niêu, tép gạo rang khế với niêu đất, tôm đinh ôm trứng rang niêu vắt chanh, cá  chép om dưa trong niêu hay lươn om củ chuối với niêu đất.
 
Những món ăn dân giã dùng với cơm niêu hoặc được chế biến từ niêu đất được giới trẻ ngày nay yêu thích
 
Với sự phát triển của internet cùng các công cụ chia sẻ ngày nay chúng ta dễ dàng có được những bữa ăn ngon như ở nhà hàng nếu thực sự yêu thích. Vì vậy, bạn có thể tự chế hay vào bếp với những món ăn tuyệt ngon được chế biến với niêu đất.
 
Chiếc niêu đất  này có nhiều nét giống với chiếc niêu đất truyền thống khi xưa bà con vẫn dùng kho cá
 
Đáp ứng nhu cầu này của đông đảo bà con cũng như thế hệ trẻ Việt Nam những nghệ nhân Bát Tràng đã cho ra đời rất nhiều chiếc niêu đất với những kiểu dáng khác nhau: cái tròn cái bẹt, cái to cái nhỏ, cái nắp trùm cái nắp lọt vào trong cho bạn tiện sử dụng với nhiều bếp nấu: bếp điện, bếp từ, bếp ga, bếp củi, bếp mạt cưa, bếp lò than hay bếp lá, bếp rơm...
 
Có nhiều kiểu dáng và màu sắc, kích cỡ cho bạn lựa chọn
 
Những chiếc niêu đất này từ xa xưa đã được bà con tin dùng và cho ra đời những món ăn bổ dưỡng, do đó, cùng với sự phát triển của đời sống, ngày nay những chiếc niêu đất ra đời càng đáng tin dùng hơn do sự sàng lọc và lựa chọn kĩ càng từ khâu làm đất, loại bỏ tạp chất và những chất độc hại. Sau đó, qua quá trình sản xuất cẩn thận và đưa vào lò nung ở nhiệt độ cao một lần nữa sản phẩm lại được "làm sạch" trước khi đưa tới tay người tiêu dùng.
 
Bạn có thể tự chế biến món ăn với niêu đất tại nhà qua các kênh chia sẻ trên mạng xã hội
 
Chúng ta cùng ngắm một số hình ảnh niêu đất được chúng tôi thực hiện tại chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng và nếu thích bạn hãy ghé thăm quan làng cổ và chọn những chiếc niêu đất phù hợp nhé!
 
Bá Diện
Tags: cơm niêu cá kho niêu niêu đất chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng

Các bài viết khác