Gốm sứ Bát Tràng và lời chúc phúc với họa tiết chim công

Thứ Ba, Ngày 16 Tháng 04 Năm 2019 1:17:23 PM | 902

Từ xa xưa, họa tiết chim công đã được các nghệ nhân Bát Tràng đưa vào thể hiện trên các tác phẩm gốm sứ. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi gửi đến bạn những hình ảnh chim công được lấy cảm hứng từ hình ảnh chim công lam Ấn Độ và lời chúc phúc về hạnh phúc, sự thịnh vượng và quyền uy đến bạn và gia đình.

Có rất nhiều cách thể hiện chim công trong các tác phẩm gốm sứ tại Bát Tràng nhưng trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu những tác phẩm thể hiện chim công theo cặp và được mô phỏng hình ảnh chim công theo nguyên mẫu Ấn Độ với thông điệp tâm linh hướng về lời chúc phúc cho sự thịnh vượng, hạnh phúc và quyền uy.

 

Cặp tác phẩm gốm sứ Bát Tràng với họa tiết cặp chim công được thể hiện theo nguyên mẫu chim công lam Ấn Độ

 

Hầu hết những tác phẩm nghệ thuật tại Việt Nam nói chung hay các tác phẩm nghệ thuật gốm sứ Bát Tràng về đề tài chim công nói riêng chủ yếu lấy cảm hứng từ loài chim công Trung Quốc với tạo hình màu lục óng ánh và chiếc mào dài vươn cao vô cùng cuốn hút hoặc hình mẫu chim công lam với chiếc mào đẹp như một tác phẩm nghệ thuật trên đỉnh đầu của chim công Ấn Độ.

 

Với hình ảnh chim công lam Ấn Độ, qua bàn tay sáng tạo của các nghệ nhân Bát Tràng chim công đã mang màu sắc dân tộc Việt Nam với sự kết hợp của màu men và hoa cúc

 

Tuy nhiên, đến với xu hướng sáng tạo của mỗi nước, hình ảnh chim công lại mang màu sắc riêng gắn với mỗi vùng miền, mỗi quốc gia, dân tộc và qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Bát Tràng, hình ảnh chim công được biến tấu với màu men, với những nét vẽ bay bổng sáng tạo mang màu sắc đặc trưng của gốm sứ nơi đây.

 

Cặp phúc thần Ấn Độ, nữ thần Lakshmi và thần Vishnu trong truyền thuyết Ấn Độ

 

Có thể, với khát vọng về hạnh phúc, tình yêu và những thông điệp tốt lành những nghệ nhân của chúng ta đã thể hiện chim công “có cặp, có đôi” cho hạnh phúc đủ đầy, cho yêu thương trọn vẹn, cho sự phát triển song hành bền vững nhưng vô hình chung, trong thời hiện đại, với sự kết nối văn hóa qua các phương tiện truyền thông, chúng ta biết tới một câu chuyện truyền thuyết về tình yêu và những ý niệm tâm linh thiêng liêng về hình ảnh chim công có đôi, có cặp đến từ Ấn Độ.

 

Hình ảnh chim công được thực hiện trên các tác phẩm gốm sứ Bát Tràng theo phong cách hiện đại

 

Cậu chuyện kể về cặp phúc thần Lakshmi và Vishnu cặp phúc thần ban hạnh phúc, tài lộc và quyền uy của nước bạn Ấn Độ. Nếu nữ thần Lakshmi là hiện thân của sắc đẹp, sự nhân từ, sẻ chia, may mắn và sự giàu có, thịnh vượng thì thần Vishnu là vị thần của sự bảo vệ và gìn giữ.

 

Một hình ảnh khác về cặp phúc thần trong truyền thuyết Ấn Độ: Nữ thần Lakshmi và thần Vishnu

 

Chúng ta cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm sứ Bát Tràng độc đáo với họa tiết chim công và tới đây thăm quan, lựa chọn cho mình những sản phẩm gốm sứ ưng ý nhất để trưng bày, tặng người thân trong gia đình nhân dịp những ngày đáng nhớ hoặc tặng bạn bè làm kỉ vật nhé!

 

(Hình ảnh được thực hiện tại các tiệm gốm sứ trong chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng)

 

Bạch Lan Hương

Tags: gốm sứ Bát Tràng chợ gốm sứ thăm quan chim công nữ thần Lakshmi

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác