Ếch gốm sứ Bát Tràng: kí ức xưa và ý nghĩa bây giờ

Thứ Năm, Ngày 18 Tháng 04 Năm 2019 12:12:36 PM | 1687

Có lẽ không ở đâu con người lại hay nhắc nhớ về kỉ niệm và kí ức tuổi thơ xa xưa với những con vật gần gũi như người Việt Nam và điều đó được thể hiện, lưu giữ trong rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật được khảo cổ cho tới những tác phẩm hiện đại ngày nay: từ chú chuồn, con bướm nhỏ, con dế, con cóc tới chú ếch nhỏ…  Tất cả đều là những con vật có trong thiên nhiên, dân giã nhưng gắn bó suốt thời thơ bé với mỗi người dân nước ta. Chúng ta cùng ngắm nhìn chú ếch con trong những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng để cảm nhận điều này nhé!

 

Có lẽ, với sự phát triển chung của nhân loại và sự nghiệp công nghiệp hóa  của đất nước, dần dần những làng quê đơn sơ, nghèo nàn sẽ được thay dần bằng đời sống hiện đại, đầy đủ với nhà cao tầng và những con phố sầm uất. Nhưng những gì còn gắn bó với tuổi thơ cơ cực nhưng thi vị như cảnh vật thôn dã cùng những con vật dễ thương tới mức có lúc gây phiền nhiễu sẽ theo mãi trong kí ức của mỗi chúng ta.

 

Những chú ếch gốm sứ dễ thương được giới thiệu trên những trang bán hàng gốm sứ Bát Tràng online (ảnh: st)

 

Không ai đi qua những ngày nắng gắt, cùng bè bạn chân trần bắt cào cào, châu chấu, chuồn chuồn về chơi có thể quên được cả mùi mồ hôi và cảm giác rát lạt bàn chân khi ấy; cũng khó ai quên được tiếng chão chuộc, ếch nhái rền rĩ làm ồn suốt cả đêm dài những ngày đổ mưa hay tiếng dế nỉ non những đêm hè nắng nôi trăng sao vằng vặc cả trời…

 

Những chú ếch xưa thường góp mặt trong dàn "đồng ca mùa hạ" những đêm trời đổ mưa đã in sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam và giờ đây những chú ếch đó được các nghệ nhân và thợ thủ công tác tạo với nhiều chất liệu, kiểu dáng mang vào không gian sống của chúng ta

 

Và để cho thế hệ tiếp nối được nhắc nhớ về kí ức xưa của cha ông, những người lớn bây giờ được hồi tưởng và chia sẻ cảm xúc đẹp đẽ đó với những ai muốn tìm hiểu về đời sống văn hóa của Việt Nam những nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề Bát Tràng đã tạo ra những chú ếch con bằng gốm sứ với nhiều tạo hình thú vị, thổi hồn để biến những chú ếch nhỏ có những biểu hiện giống như chúng ta.

 

Những chú ếch dễ thương này không chỉ được dùng để trang trí sân vườn- tiểu cảnh- hòn non bộ mà còn được dùng để trang trí trong bàn học, bàn làm việc hay phòng khách nhằm tăng cảm hứng sáng tác và thư giãn khi ta ngắm nhìn (ảnh: st)

 

Có thể nhận thấy những chú ếch con có thể ngồi như em bé và vỗ bàn tay be bé vào nhau như vui mừng đón mọi người ghé tới thăm hay ếch cha nằm duỗi dài chống tay vào cằm làm toa tàu cho đàn con nhỏ ngồi lên lưng; có khi là cả gia đình ếch ngồi duỗi dài như đang ngắm trăng bên bờ đầm khi đêm thơ mộng đang bao trùm nhân thế…

 

Những tư thế "tạo dáng" vô cùng đáng yêu của những chú ếch gốm sứ Bát Tràng (ảnh: st)

 

Đôi khi, trong cách bài trí không gian, những chú ếch đã làm được điều kì diệu khi có thể đứng cạnh “kẻ thù” của mình là những chú vịt khổng lồ một cách vui vẻ và đoàn kết mặc dù thực tế nếu nhìn thấy ếch vịt ta sẽ… xơi tái.

 

Những chú ếch nhỏ không còn sợ bị vịt sơi tái nữa mà chúng đoàn kết, gắn bó trở thành hàng xóm tốt của nhau

 

Trong việc bài trí hòn non bộ chúng ta sẽ thấy những chú ếch đôi khi gây phiền nhiễu, góp mặt trong dàn “đồng ca” ộp oạp suốt cả đêm dài ở làng quê xưa lại có thể quay cho trục nước réo rắt vui tai và tạo nên chuỗi tuần hoàn dễ chịu của cái đẹp. Có khi ếch ta cầm lá sen đứng tạo dáng làm duyên vô cùng dễ mến. Thần kì hơn, trong sự yêu mến của con người ếch ta một ngày bỗng hóa thân làm… hoàng tử trong cổ tích và chúng ta thấy một sự “lột xác” tới ngỡ ngàng khó tin khi đọc “Hoàng tử ếch”.

 

Hoàng tử ếch trong cổ tích đã nên duyên với công chúa và cho ra đời em bé ếch bé nhỏ và chúng ta được thấy câu chuyện mà bé con nào cũng thích được tái hiện sinh động bởi bàn tay các nghệ nhân Bát Tràng. Hãy đến chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng để "dinh" cả nhà Hoàng tử ếch về ngắm nghía nhé!

 

Hãy cùng ngắm nghía những chú ếch gốm sứ Bát Tràng và nếu bạn hứng thú muốn trưng bày một chú ếch để chiêm nghiệm, để có thêm cảm xúc đẹp đẽ trong đời sống và nhớ về những kí ức xưa của làng quê Việt Nam thì hãy ghé thăm làng gốm cổ Bát Tràng hoặc lên mạng để tìm tới những gian hàng giới thiệu sản phẩm Bát Tràng để có được một chú ếch đáng yêu ngay nhé!

 

Thương Kiều

Tags: ếch gốm sứ Bát Tràng thăm quan

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác