Chuông gió gốm sứ Bát Tràng và âm điệu diệu kỳ từ đất

Chủ nhật, Ngày 31 Tháng 03 Năm 2019 11:11:03 PM | 1508

Thế giới chuông gió vô cùng đa dạng và hấp dẫn với những chất liệu, kiểu dáng và câu chuyện khác nhau. Với những chiếc chuông gió gốm sứ Bát Tràng chúng ta sẽ được nghe giai điệu âm vang, ngân nga từ lòng đất và câu chuyện từ những họa tiết vẽ tay được chọn để đưa vào từng chi tiết trang trí trên chuông.

 

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet và các thiết bị cá nhân, thiết bị cầm tay được kết nối nên người người đều cắm cúi vào màn hình di động và mày mò tìm hiểu từ cái nọ sang cái kia và vì thế những kiến thức về phong thủy cũng được lan truyền nhanh chóng. Đó cũng là một phần lý do thúc đẩy cho việc sản xuất và cho ra đời rất nhiều các kiểu dáng và chất liệu về chiếc chuông gió. Chuông gió gốm sứ được ra đời và phát triển mạnh, được yêu thích và ưu chuộng cũng không nằm ngoài ngoại lệ này.

 

Những chùm chuông gió gốm sứ Bát Tràng nhiều màu, nhiều kiểu dáng với họa tiết hoa văn trang nhã, hiện đại và sắc màu trẻ trung tươi tắn

 

Điều khác biệt để tạo nên sự hấp dẫn của chuông gió gốm sứ Bát Tràng chính là chất liệu gốm sứ được nung ở nhiệt độ cao- khoảng 1.000 độ C nên chất đất sét qua tinh luyện trong lò “bát quái” đã không chỉ mang tới những sản phẩm độc đáo, gắn với hồn cốt dân tộc mà còn tạo nên những âm thanh vang vang, ngân nga, trong trẻo.

 

Còn đây là những chùm chuông gió gốm sứ Bát Tràng có tạo hình chiếc nón Việt Nam và hình quả chuông nhỏ với màu nâu giản dị, ấm áp và họa tiết trang trí là những bông hoa mai, hoa đào theo phong cách truyền thống của Việt Nam (hình ảnh được thực hiện tại đường Giang Cao, Bát Tràng, Hà Nội)

 

Những họa tiết được các người thợ thủ công Bát Tràng lựa chọn để đưa vào các tác phẩm gốm sứ thường có những câu chuyện riêng của nó: ví như họa tiết cành trúc, hoa đào, hoa mai, hoa cúc… thì gắn với những ý nghĩa và triết lý truyền thống của dân tộc Việt Nam, đồng thời gửi gắm những thông điệp tốt đẹp đến với chủ nhân sở hữu. Hay những họa tiết trang trí khác mang tính hiện đại cũng gắn với những thông điệp mà giới trẻ yêu thích, trao vào đấy những yêu thương và mơ mộng.

 

Trong số rất nhiều kiểu dáng và họa tiết hoa văn chúng ta thấy những chùm chuông gió có họa tiết hoa mai vàng, họa tiết cành trúc và chú chuồn chuồn mang hơi thở và những câu chuyện đẹp về văn hóa đặc trưng dân tộc Việt Nam

 

Bên cạnh đó, với yếu tố phong thủy hiện đại chuông gió Bát Tràng với chất liệu gốm sứ, đại diện cho Thổ lại có tác dụng mạnh khi trưng dụng, ngăn chặn tà khí, cản trở những luồng khí tiêu cực tác động vào không gian sống và tăng cường sự mắn cho người sử dụng bởi ý nghĩa thanh lọc và mang những luồng khí tốt vào nhà.

 

Có những họa tiết cô gái mặc áo dài trên những chùm chuông gió mang tới nét thi vị và cho ta nhớ về bài hát của cố nhạc sĩ Từ Huy với ca khúc "Tà áo em"

 

Với những ai không chú trọng tới yếu tố phong thủy thì với ý nghĩa trưng bày những chiếc chuông gió Bát Tràng với mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh tế, sắc màu độc đáo, họa tiết hoa văn phong phú và phụ kiện vô cùng đẹp mắt, độc đáo sẽ mang tới không gian sống của bạn những tác phẩm gốm sứ ấn tượng, mang nét đặc trưng riêng của văn hóa Việt Nam.

 

Hình ảnh những cô nữ  sinh thướt tha áo dài trắng tinh khôi dong duổi xe đạp tới trường như một bức họa mini sống động được thể hiện trên quả chuông gió xinh xinh

 

Chúng ta cùng ngắm một số mẫu mã chuông gió Bát Tràng được trưng bày tại chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng và ghé thăm quan nơi đây, hoặc tìm trên mạng những địa chỉ bán chuông gió gần nhất với những mẫu mã độc nhất vô nhị để làm đẹp thêm không gian sống của mình nhé!

 

(Hình ảnh được thực hiện tại chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng, tiệm gốm Bảo Hoa)

 

Bá Diện

Tags: gốm sứ chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng thăm quan phong thủy

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác