Ý nghĩa hoa sen trên đồ thờ sứ Bát Tràng

Thứ Sáu, Ngày 10 Tháng 05 Năm 2019 6:18:40 AM | 1099

Họa tiết hoa sen vốn là một trong những họa tiết truyền thống được bà con làng nghề Bát Tràng chọn làm họa tiết cho những sản phẩm gốm sứ của mình và khi thể hiện trên đồ thờ hoa sen có ý nghĩa thiêng liêng với những lời chúc phúc tốt lành và giá trị phong thủy lớn lao. Chúng ta cùng tìm hiểu những họa tiết hoa sen khi được khắc họa hay vẽ tay trên các sản phẩm đồ thờ sứ Bát Tràng nhé!

Nếu để ý chúng ta sẽ thấy họa tiết hoa sen, long- phụng... là những họa tiết được sử dụng chủ yếu để thực hiện trên những vật phẩm gốm sứ thờ của Bát Tràng. Và nếu họa tiết hình long (tức rồng) là họa tiết cho thấy sự oai nghiêm của sức mạnh trong sạch, không vướng bụi trần thì họa tiết chim phụng cho thấy uy lực thần thánh của sự cao quý còn họa tiết hoa sen lại cho ta cảm nhận về cái uy của vẻ đẹp cao khiết, sự lan tỏa những giá trị đẹp đẽ để chế ngự và tiêu tan những cảm xúc tiêu cực.

 

Họa tiết hoa sen được thể hiện nhiều trên đồ thờ sứ Bát Tràng

 

Không gian thờ cúng vốn là không gian thiêng liêng đặc biệt trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam nói chung do đó, những vật phẩm khi được chọn làm đồ thờ như cũng được bao bọc bởi sự trân trọng và gìn giữ nên ý nghĩa của món vật phẩm đó sẽ khác khi cũng là sản phẩm tương tự nhưng được chọn làm đồ dùng.

 

Hoa sen không chỉ là loài hoa gần gũi, được yêu quý và trân trọng với mỗi người dân Việt Nam mà hoa sen còn là biểu tượng của nhà Phật, một tín ngưỡng được nhân dân Việt Nam tôn sùng

 

Ví dụ, cũng là chiếc bình hoa gốm sứ như nhiều bình hoa gốm sứ khác, nhưng nếu gia đình chúng ta chọn chiếc bình nào đó để chuyên cắm hoa cúng trên ban thờ thì chiếc lọ hoa đó sẽ  chỉ để cắm hoa cúng mà không được phép dùng cắm hoa trong nhà. Hoặc nếu có lần nào bất đắc dĩ dùng để cắm hoa trong nhà cũng phải được lau rửa sạch sẽ, để nơi đẹp đẽ, sau đó lại phải trả về chỗ cũ để cắm hoa cúng.

 

Với sắc màu giản dị, họa tiết vẽ tay tinh tế hoa sen trên đồ thờ sứ Bát Tràng vẫn toát ra vẻ uy nghi của cái đẹp thanh khiết và sự lan tỏa những cảm xúc tích cực

 

Nên cũng là họa tiết hoa sen, nhưng nếu họa tiết đó được vẽ thủ công hay đắp nổi, khắc chìm trên các sản phẩm gốm sứ khác, kể cả gốm sứ cao cấp thì sự uy nghiêm hay vẻ đẹp mang sức mạnh chế ngự chỉ có ở vật phẩm thờ tự sẽ được thay bằng vẻ đẹp cuốn hút, sự chinh phục những giá trị cao quý và lan tỏa cảm xúc thanh khiết đẹp đẽ.

 

Trên vật phẩm thờ cúng nào hoa sen cũng luôn mang tới những giá trị đẹp đẽ của vẻ đẹp từ những trần tục đời thường và nhắc nhớ chúng ta về giá trị thực sự của bản thân dù ở môi trường, hoàn cảnh nào

 

Còn ở trên một số món đồ vật khác, hoa sen lại là đại diện cho sự giản dị, gần gũi và sáng trong với mỗi người dân đồng bằng bắc bộ bởi ở đâu trong khắp các thôn quê, từ nơi cánh đồng, bờ  đầm hay giếng làng đều có loài hoa này xuất hiện, vừa tạo cảnh quan, vừa mang hương thơm dịu dàng, thanh khiết tới cho không gian sống thêm thi vị, thanh lọc môi trường và tiếp sức khoan khoái cho mỗi người dân sau những giờ lao động nhọc nhằn.

 

Hoa sen là hiện thân của vẻ đẹp thanh khiết, không vướng bụi trần và tiếp thêm năng lượng tích cực cho mỗi chúng ta

 

Nhưng dù là họa tiết trên sản phẩm nào, đặc biệt là ở trên đồ thờ thì hoa sen chính là sự hóa thân của những cảm xúc chân thành, đẹp đẽ, luôn mang tới những giá trị quý giá như nhắc nhở mỗi chúng ta dù ở môi trường, hoàn cảnh nào, cái đẹp và giá trị cao quý vẫn tồn tại, vẫn chắt chiu được những thơm thảo ngọt lành và lan tỏa những năng lượng tích cực.

 

Thương Thương

Tags: gốm sứ chợ gốm làng cổ Bát Tràng đồ thờ sứ

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác