Đèn dầu- vật phẩm không thể thiếu trong bộ đồ thờ Bát Tràng

Thứ Sáu, Ngày 15 Tháng 03 Năm 2019 1:26:42 AM | 871

Từ xa xưa, dù giàu hay nghèo khi mua đồ thờ đặt trên ban thờ gia tiên nhất định người ta phải sắm được một chiếc đèn dầu như thể đó là cầu nối, là dấu hiệu, là sự soi sáng, kết nối giữa thế giới người sống và người đã khuất. Hôm nay, chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc một số mẫu đèn dầu thờ gốm sứ Bát Tràng độc đáo.

Nếu bát hương là một vật phẩm không thể thiếu trên mỗi ban thờ thì chiếc đèn dầu thờ từ xa xưa cũng là một món vật phẩm song hành với bát nhang và được đặt trang trọng một cặp hai bên bát nhang trên ban thờ.

 

Chiếc đèn dầu gốm sứ Bát Tràng dáng đèn đĩa độc đáo mang nét đặc trưng của làng gốm Bát Tràng với nét vẽ tay điêu luyện

 

Nói và hiểu nôm na theo kiểu dân giã thì khi cúng giỗ hay vào ngày tuần tiết: tết nhất, mùng một đầu tháng hay 15 ngày rằm các cụ nhà ta thường thắp nhang để mời gọi hương hồn ông bà, tổ tiên về chứng dám cho lòng thành của con cháu với mâm cơm canh, nhà khá giả thì cúng đầy đủ các vật phẩm hương hoa tịnh quả mâm cơm với các món đồ cúng thịnh soạn đầy đủ, nhà nghèo đạm bạc có lưng cơm với chút thức ăn gọi là. Nhưng dẫu giàu hay nghèo, dù ban ngày hay sáng sớm (các cụ kiêng cúng buổi tối) thì nhất định cứ phải thắp đôi ngọn đèn dầu và có khi còn thêm cả cặp nến, hiếm khi lại thắp nến thay đèn dầu.

 

Còn đây là chiếc đèn dầu giả cổ hình tháp với những họa tiết bọc đồng tinh xảo và nét vẽ tay đáng yêu

 

Ngọn đèn như thể là cách để hương hồn các cụ nơi chín suối có thể dõi theo, tìm về cùng làn hương khói và soi sáng tấm lòng thành, làm ấm áp thêm hương linh các cụ, để các cụ chứng dám và phù hộ cho cháu con.

 

Hai chiếc với hai họa tiết hoa văn, màu men khác hẳn nhau

 

Ngày nay, cùng với sự phát triển về mọi mặt, ban thờ gia tiên cũng được trang hoàng đầy đủ và đẹp đẽ hơn. Các nghi thức cũng nhiều hơn vì thế ý nghĩa cho việc thờ tự hay ý nghĩa của từng món vật phẩm trên ban thờ cũng mang nhiều ý nghĩa tâm linh hơn. Do đó, ngọn đèn dầu không chỉ để thắp sáng theo nghi thức truyền thống mà nó còn có ý nghĩa về phong thủy, về những giá trị ngũ hành tương sinh tương khắc…

 

Chiếc đèn đĩa hình trái táo này bạn thấy đáng yêu không?

 

Và, nói về ngũ hành thì đèn dầu đại diện cho hành hỏa với những món vật phẩm đại diện tương ứng cho các hành khác trong ngũ hành là: kim, mộc, thủy, thổ để tạo ra những giá trị tương sinh để các cụ phù hộ những điều tốt lành, may mắn cho cháu con hay bài trí thế nào để hạn chế những điều gây tương khắc nhằm hạn chế những tác động, ảnh hưởng xấu từ môi trường hay các ảnh hưởng ngẫu nhiên vô tình khác.

 

Có rất nhiều kiểu dáng cho bạn lựa chọn

 

Chúng ta hãy cùng ngắm một số hình ảnh của chiếc đèn dầu gốm sứ Bát Tràng, một sản phẩm độc đáo của làng nghề truyền thống và lựa chọn cho mình một cặp phù hợp với ban thờ gia tiên bạn nhé!

 

Dị Thảo

Tags: gốm sứ đèn gốm sứ Bát Tràng

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác