Khay cúng Bát Tràng: Làm sang cho không gian thờ cúng

Thứ Năm, Ngày 04 Tháng 04 Năm 2019 7:20:49 PM | 883

Không phải là một trong những vật phẩm thờ cúng bắt buộc phải có, nhưng những chiếc khay cúng nói chung và khay cúng Bát Tràng nói riêng luôn làm cho không gian thờ cúng thêm sang trọng và đẹp mắt.

 

Nếu nói một trong những thế mạnh của gốm sứ Bát Tràng là bộ đồ thờ cúng cũng không ngoa, bởi có tới đây, chiêm ngưỡng những gian bày đồ thờ mẫu mới thấy hết vẻ đẹp và sự kỳ công của những người thợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng.

 

Khay cúng Bát Tràng với họa tiết hoa sen đắp nổi trên nền men rạn truyền thống được các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề thực hiện vô cùng tinh tế sẽ tôn thêm vẻ sang trọng trong không gian thờ cúng 

 

Khay thờ hay khay cúng, khay đựng đồ cúng Bát Tràng là một trong những vật phẩm thờ cúng trong bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng. Nếu để sắm cho đủ một bộ đồ thờ Bát Tràng đặt đủ trên ban thờ phải là những người có điều kiện về tài chính nhưng nếu muốn sắm cho đẹp thêm ban thờ chúng ta vẫn có thể mua riêng lẻ từng món vật phẩm gốm sứ Bát Tràng mà trong đó khay thờ không phải là ngoại lệ.

 

Có khay được vẽ họa tiết rồng- phượng với nét vẽ tài hoa, bay bổng vô cùng đẹp mắt

 

Được thiết kế theo quy chuẩn chung: có khay tròn bên trên, chân trụ phía dưới như nhiều khay thờ bằng các chất liệu khác. Nhưng những chiếc khay thờ gốm sứ Bát Tràng được làm kỳ công và đầu tư thiết kế hoa văn vô cùng chau chuốt như một tác phẩm nghệ thuật bằng gốm sứ.

 

Có rất nhiều màu sắc, kích cỡ để bạn lựa chọn sao cho phù hợp với không gian thờ cúng

 

Những hình đắp nổi, khắc chìm hoặc được vẽ hoa văn trang trí thủ công điệu nghệ và hút mắt. Họa tiết thường là rồng, hoa sen, hoa hồng.

 

Với thiết kế đẹp, họa tiết hoa văn thiết kế kỳ công mang đậm nét văn hóa dân tộc Việt những khay thờ hay khay cúng Bát Tràng không chỉ hợp với ban thờ gia tiên, ban thờ họ mà còn có thể cúng tiến lên đình, đền, chùa.

 

Những chiếc khay này được nhìn từ trên xuống hay nhìn ngang đều có vẻ đẹp riêng

 

Vì là vật phẩm bằng gốm sứ, được làm chắc chắn, có độ bền cao và có trọng lượng nặng hơn so với các khay cúng bằng nhựa hay bằng chất liệu khác nên chúng ta chú ý không dùng khay cúng gốm sứ Bát Tràng cho các ban thờ treo tường hay ban thờ đặt trên mặt tủ gỗ ép. Chỉ đặt trên ban thờ được xây hoặc được thiết kế bằng gỗ chắc chắn.

 

Họa tiết rồng- phượng cũng được thể hiện với những màu men khác nhau mang tới nhiều sự lựa chọn

 

Chúng ta cùng ngắm một số mẫu khay thờ gốm sứ Bát Tràng và tới thăm làng cố để thăm quan những ban thờ trưng bày mẫu hoặc tìm mua những món vật phẩm yêu thích nhé!

 

Thương Kiều

Tags: gốm sứ khay cúng bộ đồ thờ Bát Tràng chợ gốm sứ

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác