Chậu hoa gốm sứ Bát Tràng: vẻ đẹp đặc trưng của sành

Thứ Ba, Ngày 12 Tháng 03 Năm 2019 9:49:17 AM | 1755

Cùng với màu sắc riêng rất dễ nhận biết: màu gạch già, màu của đất khi được nung ở nhiệt độ cao hơn 1.200 độ mà chỉ thoáng qua đã cảm nhận được sự rắn đanh, chắc chắn. Đó chính là sành! Những chiếc chậu sành với hoa văn truyền thống như sen, phố cổ, làng mạc được đắp nổi hoặc khắc chìm qua đôi bàn tay tài nghệ của người dân làng nghề Bát Tràng. Không thể lẫn đi đâu được…

 

Trong vô vàn những sản phẩm gốm sứ của Bát Tràng thì những sản phẩm gốm đã được nung để trở thành sản phẩm sành có lẽ được xem là nét đặc trưng riêng biệt dễ nhận biết nhất!

 

Chậu cảnh gốm sứ Bát Tràng- đặc biệt là chậu cảnh sành Bát Tràng với sắc màu dễ nhận biết, hoa văn độc đáo được thể hiện với bàn tay tài nghệ của những nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề là sản phẩm mang nét đặc trưng rất riêng của Bát Tràng

 

Từ chum sành, vại sành… cho tới chậu cảnh sành đều toát ra nét đẹp độc đáo. Với vẻ đẹp cầu kỳ từ những họa tiết được làm thủ công với hình ảnh được đắp nổi trên bề mặt sản phẩm hoặc khắc chìm trong thân của sản phẩm, mỗi đường nét đã thể hiện sự tài hoa, tay nghề điêu luyện và sự cần mẫn của mỗi người thợ thủ công của làng nghề.

 

Những chậu cảnh sành Bát Tràng trong không gian quán cafe hiện đại với khóm trúc xinh nom thật đáng yêu

 

Bên cạnh đó, chất liệu sành qua quá trình thực hiện kỳ công, khéo léo như đã được chắt chiu, hun đúc từ bao năm kinh nghiệm, từ bao mẻ lò thành bại của những người dân nơi đây đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật bền mãi với thời gian: không bao giờ lo những tác phẩm này bị nhiệt độ môi trường hay những tác động của thời tiết làm cho ẩm mốc, hoen ố, hỏng hóc. Những họa tiết hoa văn cho dù bị sương gió, mưa nắng dãi dầu cũng không hề bị loang, bị tróc hay méo mó thay đổi đi.

 

Chỉ thoạt nhìn thôi những chiếc chậu cảnh sành Bát Tràng đã cho chúng ta cảm giác về sự săn đanh, chắc chắn và niềm tin về độ bền của chúng trước thời gian

 

Cũng như vậy, khác với cả những viên gạch dùng xây nhà hay những sản phẩm chậu cảnh bằng chất liệu khác những chậu hoa gốm sứ có thể có giá thành cao hơn, trọng lượng nặng hơn nhưng lại khiến người ta khâm phục hơn khi nó mang vẻ đẹp riêng không lẫn lộn và bền bỉ với thời gian, tiện dụng cho người dùng.

 

Có rất nhiều chậu cảnh với các chất liệu khác nhau, bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với túi tiền, không gian và vị trí bài trí của mình

 

Tùy vào sự đầu tư, vào không gian bài trí và vị trí sử dụng bạn có thể đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp và chậu hoa gốm sứ Bát Tràng- trong đó có những chậu cảnh sành sẽ là một gợi ý thú vị.

 

Những chiếc chậu cảnh sành Bát Tràng còn gửi tới bạn những lời chúc phúc dễ thương

 

Chúng ta cùng ngắm nghía một vài mẫu chậu cảnh sành với hoa văn sinh động được bày bán tại chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng hoặc trên các trục đường làng Bát Tràng để tham khảo nhé! Bạn cũng có thể tìm hiểu hoặc tìm địa chỉ gần nhất với nơi mình ở qua những từ khóa về sản phẩm khi gõ trên internet.

 

(Hình ảnh được thực hiện tại đường Giang Cao, Bát Tràng, Hà Nội)

 

Thương Kiều

Tags: gốm sứ sành làng Bát Tràng chậu cảnh

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác