Tranh gốm sứ Bát Tràng và sắc hoa mùa hạ

Thứ Hai, Ngày 20 Tháng 05 Năm 2019 3:42:20 PM | 1994

Những bông súng hồng hồng trăng trắng, những cánh hoa ly đỏ ngát thơm, những bông cúc vàng rực rỡ, những cánh cúc họa mi trắng muốt xinh xinh, những bông đồng tiền tươi tắn tất cả được bừng nở, sống động trên tranh gốm sứ Bát Tràng.

 

Chúng ta vẫn mê mải ngắm nhìn những bức họa đẹp trên các chất liệu khác như tranh thêu, tranh vẽ mà không thể tưởng tượng được trên chất liệu gốm sứ những bức tranh vẽ tĩnh vật, vẽ hoa cỏ hay cảnh vật, con người cũng thực sự hút hồn với nét vẽ bay bổng, mềm mại và tinh tế.

 

Bức tranh sứ Bát Tràng vẽ lọ hoa đồng tiền với nét vẽ tinh tế và sắc màu tươi tắn, sống động

 

Những bức tranh gốm sứ được thiết kế kỳ công và phải trải qua nhiều công đoạn hơn bất kỳ bức tranh nào trên các chất liệu khác. Bởi người thợ gốm sứ còn phải thực hiện những “bản vẽ” bằng cách tìm chọn đất, sử lý đất rồi hòa trộn đất để ra được chất liệu “hồ” đúng tiêu chuẩn và bằng kỹ thuật đặc biệt những “bản vẽ” bằng đất sét ra đời tựa như một tấm… giấy gốm và người thợ mới bắt đầu thực hiện những bản vẽ tay trên đó.

 

Phải trải qua nhiều công đoạn công phu, tỉ mỉ những người thợ thủ công Bát Tràng mới tạo nên được bức tranh sứ đẹp như thế này

 

Không chỉ phải tạo được “bản vẽ” bằng đất sét sau nhiều công đoạn mà màu men và màu sơn, màu mực các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề cũng phải mất công đầu tư và tự tìm ra công thức, cách điều chế để mỗi nhà lò cho ra đời màu men riêng.

 

Với những bình hoa ly, hoa cúc, hoa súng mà chúng ta chiêm ngưỡng trong bài viết này, qua đôi bàn tay tài hoa của người thợ Bát Tràng những bức tranh gốm sứ hiện ra sinh động và tinh tế, duyên dáng.

 

Bức tranh sứ vẽ hoa cúc họa mi xinh tươi

 

Mỗi bức tranh, trên các chất liệu khác nhau sẽ mang tới cho chúng ta những cảm xúc cũng khác nhau và với tranh gốm sứ còn mang tới cho chúng ta sự ngạc nhiên bởi mỗi người thợ Bát Tràng tay lấm màu đất, màu bột, màu hồ còn cất giấu tài hoa của người họa sĩ.

 

Tranh gốm sứ cũng cho chúng ta sự bền bỉ mà không bức tranh vẽ trên chất liệu nào có được đó chính là sự bền bỉ với thời gian. Những bức tranh sứ vẽ sắc hoa mùa hạ này đã từ đất trở thành sành sứ ở nhiệt độ cao và chẳng bao giờ lo ngấm nước hay bị ẩm mốc, bong tróc, mất màu, mất nét.

 

Bức tranh vẽ hoa súng sống động trong bát cắm hoa

 

Chúng ta có thể treo những bức tranh này trong những khung cảnh ngoài trời, ở sảnh hay cả trong phòng ngủ, phòng khách, phòng học thiếu sáng như nhà ống, nhà phố hay ở nhiệt độ môi trường thay đổi thất thường mà không lo bị ố vàng hoặc sỉn màu.

 

Các bạn cùng ngắm một số trong rất nhiều những bức họa gốm sứ và nếu có hứng thú tìm hiểu hoặc tìm mua bạn hãy ghé thăm chợ gốm sứ làng cổ Bát Tràng hoặc gõ cụm từ cần tìm trên mạng để tới những gian hàng online sẽ được hướng dẫn tận tình nhé!

 

Bức tranh vẽ bình hoa ly đáng yêu

 

 

Triệu Nhật Khải

Tags: gốm sứ tranh sứ Bát Tràng chợ gốm sứ

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác