Bình rượu hồ lô Bát Tràng và ý nghĩa đẹp trong nhân gian

Thứ Năm, Ngày 16 Tháng 05 Năm 2019 5:17:01 PM | 1904

Như rất nhiều sản phẩm gốm sứ khác, được lấy ý tưởng thiết kế từ thiên nhiên, bình rượu hồ lô Bát Tràng cũng được lấycảm hứng từ trái bầu hồ lô và ngoài việc tạo hình độc đáo thì bình rượu hồ lô Bát Tràng còn gửi gắm những thông điệp tốt lành và lời chúc phúc trường thọ, sức khỏe và may mắn cho người sử dụng của bà con Bát Tràng.

Bình rượu hồ lô Bát Tràng có nhiều kích cỡ: từ nhỏ tới lớn tới vừa vừa và có họa tiết trang trí phong phú, bắt mắt. Do vậy, nhiều gia đình, ngoài việc mua bình rượu hồ lô về đựng rượu thuốc, đựng rượu gạo thì còn để trưng bày cho đẹp không gian.

 

Bình rượu hồ lô Bát Tràng với phong cảnh mùa đông vẽ tay trên nền men trắng 

 

Nếu trong dân gian, bình hồ lô được xem là biểu tượng cho sự may mắn, điềm lành, đặc biệt là lời chúc phúc về sức khỏe sự trường thọ thì bình rượu hồ lô cũng hàm chứa lời chúc tốt lành nhất từ các nghệ nhân và thợ thủ công làng nghề tới người sử dụng.

 

Những bức họa vẽ tay được thực hiện công phu, tỉ mỉ mang tới cảm xúc đẹp đẽ cho người sử dụng

 

Xuất phát từ những câu chuyện cổ, những tích chuyện xưa lưu truyền trong văn học dân gian hay những áng văn cổ, những tập truyện chưởng thì trái hồ lô vốn là một loại quả để khô nhằm đựng rượu, đựng nước, đựng thuốc vì xa xưa loài người chưa chế tạo ra những sản phẩm dùng để dựng chất lỏng nhiều như ngày nay.

 

Cũng cùng màu sắc và cách phối nhưng mỗi chiếc bình lại có một phong cảnh khác nhau để cho bạn thêm nhiều lựa chọn

 

Trong số những người sử dụng trái hồ lô để đựng thuốc hay nước trường sinh có các vị Phật, các vị Đạo Sĩ, các vị Tiên hay các bậc danh y được nhân dân tôn sùng. Do đó, cứ khi nào nhìn thấy trái hồ lô người ta sẽ liên tưởng ngay tới những điềm lành, những điều may mắn và được giúp đỡ. Từ đó trái hồ lô còn là biểu tượng cho sức khỏe, sự may mắn, trường thọ, sự cứu giúp giữa cái thiện để chế ngự và trừ khử cái ác.

 

Cũng cùng họa tiết nhưng các bình có kích cỡ khác nhau và mức giá khác nhau

 

Hình ảnh các bậc trưởng lão, các vị Đạo Sĩ, hay các vị Tiên thu phục tà yêu, hút tà độc, trừng trị cái ác khi sử dụng bình hồ lô tiên đã ăn sâu trong tâm khảm của rất nhiều thế hệ nhân dân nghèo khó, khốn cùng và trở thành biểu tượng đẹp đẽ trong nhân gian cũng là một trong những yếu tố khiến cho hình tượng bình hồ lô trở nên đẹp đẽ, ấn tượng như một lời chúc phúc tốt lành.

 

Cũng là ngôi nhà mùa đông dưới những tán thông nhưng cách sắp đặt khung cảnh khác nhau cũng mang tới cho ta những bức tranh khác nhau

 

Với bình rượu hồ lô Bát Tràng, cũng lấy ý tưởng và xuất phát từ những quan niệm đẹp đẽ trong nhân gian các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề đã chế tạo ra những chiếc bình gốm sứ mang dáng dấp của trái hồ lô và thêm vào đó những họa tiết hoa văn trang trí bắt mắt, những hình ảnh đẹp cùng những ý niệm tốt lành.

 

Mỗi bức họa là một ý niệm về không gian, thời gian và cảm xúc khác như giúp ta thưởng rượu được ngon hơn

 

Bình rượu hồ lô Bát Tràng với chất đất sét đã qua sử lý, được thực hiện nung ở nhiệt độ cao, cấu tạo vững chắc, dày dặn, họa tiết hoa văn cuốn hút sẽ mang tới cho bạn sự yên tâm khi sử dụng và sự hài lòng khi đặt ở các không gian bài trí.

 

Thủy Ngân

Tags: gốm sứ bình rượu hồ lô Bát Tràng

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác