Tượng cú Bát Tràng và ý nghĩa nhắc nhở với người thành đạt

Chủ nhật, Ngày 28 Tháng 04 Năm 2019 11:10:08 PM | 1149

Với rất nhiều các nền văn hóa chim cú là biểu tượng của may mắn, thông minh và sáng suốt nhưng hình ảnh chim cú bên cạnh nữ thần sắc đẹp, hạnh phúc, thịnh vượng Lakshmi của Hindu giáo thì chim cú không chỉ là lời nhắc về sự phấn đấu quan sát trong bóng tối, khám phá những kiến thức ngay cả khi không có ánh mặt trời và với những ai đã thành đạt, giàu luôn phải tránh sự tham lam, thiển cận.

Có rất nhiều tài liệu hay những truyền thuyết về nữ thần Lakshmi của Hindu giáo- một đạo lớn của Ấn Độ và được người dân nơi đây tôn kính.

 

Thần nữ Lakshmi được tôn thờ ở cả đạo Hindu, đạo Jaina và đạo Phật và ở đạo nào bà cũng được tôn xưng là biểu tượng của sắc đẹp bất diệt, niềm hạnh phúc từ những khát khao chân thành và sự thịnh vượng, thành công từ những tìm cầu chân chính, những mong ước và khát vọng chinh phục cháy bỏng

 

Lakshmi không chỉ là một trong những nữ thần được những người theo đạo Hindu tôn thờ với lễ hội lớn diễn ra hàng năm tới cả chục ngày trời mà cả đạo Jaina và đạo Phật cũng có truyền thuyết, thần chú riêng với sự tôn kính và thờ phượng, truyền tụng về bà.

 

Tượng cú Bát Tràng là sản phẩm gốm sứ độc đáo gắn với xu thế của giới trẻ một phần lớn bởi ảnh hưởng từ những trào lưu với sự giao thoa về văn hóa giữa các dân tộc nói chung và văn hóa tâm linh nói riêng

 

Ở đạo nào, Nữ thần Lakshmi cũng được tôn xưng là đại diện cho sắc đẹp bất diệt, niềm hạnh phúc chân chính với những khát khao chân thành cùng sự thịnh vượng từ những nỗ lực tìm cầu và khát vọng chinh phục để thành công. Ở đạo Hindu bà được xem là một trong những hóa thân của thần năng lượng, mẹ của vũ trụ- thần Durga. Còn trong đạo Phật, bà được xem là Cát Tường Thiên Nữ- hóa thân của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát.

 

Chim cú là một trong hai linh thú được chọn ở bên cạnh Thần Nữ Lakshmi, trong đó chim cú chính là một thông điệp với những lời chúc phúc cùng lời nhắn nhủ thương yêu dành cho những ai đang khát khao tìm kiếm và chinh phục thành công

 

Với người dân Ấn Độ, nữ thần Lakshmi cùng với chồng của bà, thần Vishnu (vị thần bảo hộ và gìn giữ) là cặp phúc thần ban may mắn, ban sắc đẹp và sự thịnh vượng cho những ai thực sự phấn đấu, biết trân trọng và nỗ lực mong mỏi tìm ra con đường để thành công.

 

Chim cú chính là một trong hai loài thú cưng, cùng với voi, luôn ở cạnh bà. Hình ảnh bà trong những bức họa được thờ cúng ở đạo Hindu hoặc là ngồi hoặc đứng trên hoa sen- vì bà được sinh ra từ bông hoa sen trên biển sữa khi thần và quỷ cùng khuấy biển sữa để tìm cách chinh phục sự sống, thắng cái ác và chế ngự những bạo tàn.

 

Tượng chim cú Bát Tràng sẽ là món quà lưu niệm thú vị để bạn trưng bày hoặc tặng cho người thân, bè bạn

 

Trong một tài liệu chúng tôi sưu tầm được, thì hình ảnh hoa sen trên tay nữ thần Lakshmi là biểu tượng cho tính thực tế, ý thức và công việc. Và dù hoa sen nở trong nước sạch hay từ bùn vươn lên cũng tượng trưng cho sự tinh khiết và vẻ đẹp cũng như con người vẫn có thể vươn lên, tỏa sáng và trở thành đẹp đẽ bất kể hoàn cảnh sống tốt hay xấu, xuất thân như thế nào đồng thời sự thành công và thịnh vượng vẫn hiện hữu bất chấp những cản trở từ đời sống hay do những quan niệm khách quan.

 

Lời nhắn nhủ từ biểu tượng chim cú Bát Tràng dành tặng bạn theo thông điệp hình ảnh chim cú bên cạnh thần nữ Lakshmi là bạn hãy luôn quan sát và khám phá xung quanh ngay cả trong hoàn cảnh đen tối nhất và khi thành công bạn cũng đừng bị lóa mắt bởi tham lam hay vì thiển cận

 

Nếu voi ở cạnh nữ thần Lakshmi là biểu tượng cho công việc, hoạt động và sức mạnh cùng với nước và hành động phun mưa biểu trưng cho khả năng sinh sôi, phát triển và thịnh vượng dồi dào. Còn chim cú là lời nhắc nhở cho tất cả những ai muốn thành công phải luôn sáng suốt, quan sát trong mọi hoàn cảnh ngay cả khi ở vào thế đen tối nhất như chú chim cú luôn nhìn tinh tường ngay cả khi bị bóng đêm bao phủ. Nhưng khi ban ngày, khi ánh sáng chan hòa chú ta lại bị lóa và đó là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở những ai khi đã giàu sang, thành đạt không được tham lam và thiển cận.

 

Càng ngày, những nghệ nhân và thợ thủ công Bát Tràng càng cố gắng đưa ra nhiều hình tượng chim cú thú vị để bạn có thể lựa chọn sao cho thật ưng ý và phù hợp với không gian bài trí của mình

 

Trong sự giao thoa và kết nối giữa các nền văn hóa, biểu tượng chim cú luôn được các bạn trẻ yêu thích và còn là vật phẩm phong thủy với những lời chúc phúc tốt lành bởi thế, qua hình ảnh tượng chim cú gốm sứ Bát Tràng ngày càng được làm đẹp hơn và phong phú về kiểu dáng, kích cỡ chúng tôi muốn gửi tới bạn những thông tin thú vị mà chúng tôi cố gắng sưu tầm, thực hiện để tiện cho bạn khám phá các nền văn hóa tâm linh gắn với biểu tượng chim cú. Biết đâu, từ những thông tin này lại mang tới cho bạn những gợi mở và ý tưởng cùng niềm hứng khởi mới.

 

Các bạn hãy ghé thăm quan làng cổ Bát Tràng và ngắm nghía những tượng cú gốm sứ cùng rất nhiều sản phẩm về gốm sứ đáng yêu nơi đây để chọn cho mình, người thân và bè bạn những món đồ ưng ý nhất nhé!

 

Bạc Khao Lan

Tags: gốm sứ Bát Tràng thần nữ Lakshmi

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác