Hoa sen trên gốm sứ Bát Tràng và biểu tượng quốc hoa các nước

Thứ Ba, Ngày 02 Tháng 07 Năm 2019 4:31:29 PM | 651

Họa tiết hoa sen trên gốm sứ Bát Tràng không chỉ gắn với hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi với nhân dân các vùng thôn dã Việt Nam mà còn mang tính biểu tượng gắn với mỗi đề tài mà các nghệ nhân lựa chọn thực hiện. Hôm nay, chúng ta tìm hiểu thêm về hình ảnh hoa sen gắn với biểu tượng quốc hoa của các nước để cảm nhận thêm những ý nghĩa quý giá của loài hoa này khi được chọn thực hiện trên các sản phẩm Bát Tràng nhé!

 

Là loài hoa quý giá với hương thơm ngát, thanh khiết và đẹp đẽ, hoa sen từ xa xưa đã có mặt ở cả những không gian trang nghiêm, cao quý như  các tôn giáo, ở trong không gian nguy nga của cung vàng, điện ngọc thuộc các triều đại hay ở nơi thôn dã trong các đầm làng, ao hồ… Ở đâu hoa sen cũng được trân trọng, nâng niu và ca tụng. Bởi vậy, không khó hiểu khi hoa sen được chọn làm quốc hoa của một số nước.

 

Hoa sen trên cặp bình đôi thiên nga dành cho trang trí nội thất Bát Tràng

 

Với Ai Cập, loài hoa sen xanh (đây là loài hoa khiến giới trẻ Việt Nam quan tâm tới quốc hoa và văn hóa Ai Cập tranh luận, không rõ đây là hoa sen hay hoa súng) được coi là biểu tượng của Mặt trời, sự sáng tạo và tái sinh. Loài hoa này còn được thể hiện rất nhiều trong các bức họa vẽ trên cổ vật, trong lăng mộ, đền thờ được khai quật cũng như trong các công trình kiến trúc cổ xưa được tìm thấy.

 

Đến với Ấn Độ, Hoa sen được chọn làm quốc hoa từ năm 1850. Khi nhắc tới Ấn Độ chúng ta đều biết đó là cái nôi của Đạo Phật với sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và hoa sen được chọn làm biểu tượng cao quý của đạo Phật với những ý nghĩa thiêng liêng.

 

Đèn tinh dầu gốm sứ Bát Tràng vẽ hình hoa sen

 

Bên cạnh đạo Phật, đất nước Ấn Độ còn là nơi bắt nguồn của các tôn giáo lớn có ảnh hưởng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có đạo Hindu. Với quan niệm triết học đặc biệt có tương quan tới loài người khi hình ảnh hoa sen từ khi phôi thai đã bắt đầu có sự sống và hình hài đầy đủ,  sau đó nảy mầm, ra đời và cứ thế trưởng thành hoàn thiện hơn. Hình ảnh ấy khiến chúng ta liên tưởng tới sự phôi thai, ra đời và trưởng thành, hoàn thiện của một đời người. Hình ảnh hoa sen gắn với các biểu tượng mà thần Vishnu, một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo sử dụng với ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực khởi đầu vũ trụ và là một trong những gợi mở để chỉ ra thực tướng của sự vật cho chúng ta chiêm nghiệm sau này.

 

Bình cắm hoa dạng tỏi Bát Tràng

 

Một trong những ý nghĩa cốt lõi khi hoa sen được chọn là quốc hoa của Ấn Độ bởi đây là loài hoa có vẻ đẹp và hương thơm thuần khiết, khí chất thanh cao, tinh thần quả cảm.

 

Cũng là loài hoa mọc trong nước, và dù ở môi trường sạch hay bẩn cũng vẫn vươn lên, mang tới hương sắc đẹp đẽ cho đời sống, đó là hoa súng, hoa trang, nhưng vì có những đặc điểm giống nhau mà nhiều người vẫn gọi đây là hoa sen. Và ở Bangladesh hoa súng trắng được chọn làm quốc hoa, đây cũng là loài hoa quan trọng với đạo Hồi.

 

Đĩa trang trí gốm sứ Bát Tràng

 

Tại Sri Lanka một đất nước có số dân theo đạo Phật nhiều cũng chọn hoa sen xanh là quốc hoa với ý nghĩa biểu tượng cho hòa bình cho đời sống thanh sạch và tâm hồn cao khiết.

 

Chúng ta cùng ngắm một số hình ảnh hoa sen trên gốm sứ Bát Tràng và cảm nhận những ý nghĩa về loài hoa quý giá này nhé!

 

Đông Âm (sưu tầm và thực hiện)

Tags: gốm sứ Bát Tràng Hà Nội

Các bài viết khác