Kiến trúc tâm linh gốm sứ Bát Tràng và vẻ thanh tao của hòn non bộ

Thứ Sáu, Ngày 03 Tháng 05 Năm 2019 3:46:58 PM | 1124

Đình- Đền- Chùa- Miếu hay các nơi thờ tự, các biểu tượng của tôn giáo hay các giá trị thuộc về đời sống tâm linh dường như nơi đâu trên đất nước Việt Nam cũng có. Và từ đời sống những tác phẩm gốm sứ mô phỏng lại các biểu tượng tâm linh với mô hình thu nhỏ đã ra đời mà các kiến trúc tâm linh là một trong số đó. Chúng ta cùng ngắm những tác phẩm gốm sứ độc đáo này nhé.

Chủ yếu được thực hiện thủ công, qua đôi bàn tay tài nghệ của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề Bát Tràng những ngôi chùa, ngôi đình, ngôi đền, ngôi miếu gốm sứ đã ra đời với nhiều thiết kế mô phỏng như được thu nhỏ lại từ đời sống.

 

Những tác phẩm kiến trúc tâm linh gốm sứ Bát Tràng như được thu nhỏ từ đời thường

 

Những chóp mái cong cong, những biểu tượng âm dương ngũ hành hay sự luân chuyển của nhật nguyệt, những bậc thềm hun hút cao và những lối đi uốn lượn dưới đôi hàng liễu rủ… Tất cả cảnh sắc nên thơ và thanh cao chốn thiêng liêng dường như giúp con người thoát khỏi mọi mệt nhọc và lo toan của đời sống được khắc họa tài tình qua từng nét phác họa sống động.

 

Và hình ảnh thực từ đời sống

 

Chỉ ngắm những tác phẩm này thôi chúng ta đã cảm nhận và hình dung ra những nơi tiên cảnh chốn trần gian dù đơn sơ hay trang trọng đều mang nét tao nhã, thoát tục.

 

Những tác phẩm được thể hiện tinh tế và sống động dù nhìn từ khía cạnh nào

 

Và cảm xúc của chúng ta như được nhân lên khi những mô hình này một lần nữa lại được các nghệ nhân dựng non bộ đặt vào khung cảnh thâm u của rừng, chon von của núi hay lãng đãng sương khói của nước và của những thiết bị phun sương, tạo thác.

 

Hòn non bộ và các kiến trúc tâm linh 

 

Các bạn cùng ngắm một vài mô hình thu nhỏ của các kiến trúc tâm linh thu nhỏ bằng gốm sứ Bát Tràng và cách những mô hình này được đặt trong những tác phẩm hòn non bộ.

 

Đông Âm

 

Tags: gốm sứ kiến trúc tâm linh Bát Tràng

Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác